//
you're reading...
Blog Kiến Thức, thiết kế mẫu bao bì, thiết kế nhãn mác sản phẩm

Thiết kế mẫu mã bao bì, nhãn mác sản phẩm

Nền công nghiệp chế biến rượu vang với truyền thống lâu đời, được biết đến là khá dè dặt trong việc đóng gói, bao bì sản phẩm. Nhưng sự phát triển liên tục của các thương hiệu rượu vang đã làm thay đổi quan điểm trên, nhất là ở Bắc Mỹ.

Gần đây, các nhà máy chế biến rượu của New World và các nhà nhập khẩu đã có những thay đổi nhằm tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình bằng cách không chỉ qua những đặc tính riêng của rượu mà còn qua nguyên liệu đóng gói và các phương pháp thiết kế bao bì.

Sự đổi mới này kết hợp giữa chai nhôm, mực in theo phương pháp thermochromic và nút chai bằng thuỷ tinh cùng với ứng dụng công nghệ in tự động.
https://i0.wp.com/www.saokim.com.vn/resources/ruou.JPG
Các nhà máy chế biến rượu của gia đình Boisset ở Châu Âu và Mỹ là người tiên phong trong việc cải cách đóng gói đáng chú ý nhất là việc bơm đầy rượu French Rabbit vào các thùng chứa từ Tetra Pak.
Boisset chọn loại chai PET cho nhãn rượu Yellow Jersey và Louis Bernard Bonus Passus; AOC Côte du Rhône cho loại rượu Fog Mountain  California Nouveau, và gần đây nhất, Boisset cũng tuyên bố rằng tất cả các loại rượu Beaujolais Nouveau nhập khẩu từ Bắc Mỹ sẽ được đóng gói trong chai PET.
Mùa hè này, Boisset lại dẫn đầu trong việc đổi mới phương pháp đóng gói khác đổ đầy rượu Mommessin Beaujolais Grande Reserve Red 2007 vào chai nhôm với nút chai được mở theo kiểu xoắn ốc. Mục tiêu quảng cáo của Boisset là nhằm tạo sự thích thú thưởng thức rượu Beaujolais, và hướng dẫn người tiêu dùng tầm quan trọng của việc làm lạnh rượu.

Bao bì của Mommessin cung cấp thông tin chỉ dẫn, với một thẻ dán trên bao bì hướng dẫn nhiệt độ và giúp khách hàng điều chỉnh điểm nhiệt chromic trên nhãn hiệu. Khi rượu được làm lạnh đến một nhiệt độ nhất định thì điểm chấm trên sẽ chuyển từ màu trắng sang xanh da trời.

Ý tưởng này không chỉ thu hút nhiều khách hành mới mà còn cùng lúc truyền đạt được cách thưởng thức rượu “rượu vang nên được dùng khi đã làm lạnh”  theo Jean Charles Boisset  giám đốc công ty.

Jean Charles  Boisset nói rằng ông muốn chai rượu sẽ có được khả năng làm lạnh nhanh và giữ được nhiệt độ lâu hơn. Vì vậy ở các nhà máy chế biến rượu được trang bị các chum, thùng chứa bằng nhôm. “Tính khả thi của việc sử dụng các thùng chứa bằng kim loại là rất rõ ràng”. Hơn nữa, chai nhôm sẽ lạnh nhanh hơn chai bằng thuỷ tinh gấp ba đến bốn lần.
Công ty ý thức được tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và mong muốn việc đóng gói Beaujolais sẽ tuân theo chuẩn mực đó. Chai nhôm thỏa mãn được yêu cầu trên, với khả năng tái sử dụng lớn và ít sử dụng cacbon hơn thuỷ tinh. Chai Mommessin chứa được 750ml và công ty đang xem xét việc thêm loại chai có cùng một kích cỡ.
Cải cách nhãn hiệu

Các phương pháp thiết kế, trang trí và in không theo cách truyền thống là một cách thức khác của các nhà quản lí thương hiệu sử dụng nhằm tạo sự khác biệt cho thương hiệu rượu của họ. Ví dụ như các nhãn hiệu của công ty chất dẻo có khả năng chịu độ ẩm tốt được áp dụng phổ biến cho bao bì rượu trong trường hợp cần làm lạnh.

Kris Moe – một nhà chế biến rượu và là một tay chơi golf chuyên nghiệp, gần đây đã giới thiệu rượu Nineteenth Hole cũng đã chọn công ty bao bì trên cho sản phẩm Sauvignon Blanc.
Rượu của Kris Moe được bán trong các nhà hàng của các vòng đấu tranh giải golf. Nhãn hiệu của sản phẩm vẫn giữ được nguyên vẹn sau hàng giờ được ướp lạnh.
Các dòng sản phẩm khác của Nineteenth Hole gồm có Petite Sirah, Port, Pinot Noir và Cabernet Sauvignon nhưng bởi vì đây là những sản phẩm không cần ướp lạnh nên nhãn bao bì được sử dụng từ chất liệu giấy. Moe dự kiến sẽ bổ sung dòng sản phẩm mới, rượu vang đỏ sự hoà quyện của Tempranillo – Malbec.
Tất cả nhãn bao bì của Nineteenth Hole đều được áp dụng in kỹ thuật số. Phương pháp này mang đến cho công ty nhiều lợi ích và đặc biệt là chất lượng cao phù hợp với qui mô sản xuất rượu vừa và nhỏ của Moe so với phương pháp in nổi bằng khuôn mềm (flexography).
Khi sự cạnh tranh trong ngành chế biến rượu trở nên gay gắt thì việc chạy đua chất lượng sản phẩm, bao bì nhãn hiệu với khả năng truyền tải thông điệp tốt là điều nhất thiết. Họ còn muốn sản phẩm có diện mạo bắt mắt  theo Peter Schambs, giám đốc bán hàng tại Digitalabel LLC.Nhiều người đồng tình với phương pháp đóng gói này. Hơn thế nữa, việc chọn loại chai và nút có chất lượng cao với giá khoảng $30 đến $40 mỗi chai được cho là cần thiết. Ông cũng cho rằng với giới thượng lưu trong xã hội thì phải có sản phẩm với chất lượng xứng tầm và Nineteenth Hole đã đáp ứng được nhu cầu này.Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì tốc độ trong việc vận hành in ấn bao bì và khả năng phù hợp với nhu cầu ngắn hạn của phương pháp in ấn trên hoàn toàn đáp ứng điều kiện yuê cầu của Moe. Sự chuyển đổi việc in cho các nhãn hiệu khác nhau của dòng sản phẩm Nineteenth Hole đơn giản và nhanh vì công nghệ in ấn này hoàn toàn tự động từ khâu thiết kế hình đến khâu cuối của bao bì.Nhãn hiệu được nhớ đến:

Ngành công nghiệp chế biến rượu luôn tìm kiếm cấu trúc thiết kế bao bì đẹp và có khả năng truyền tải cao để dành lợi thế về nhãn hiệu. Một cải cách đơn giản là để cho khách hàng lấy ra một phần của bao bì sản phẩm như là đã trao thông tin sản phẩm vào chính tay của họ.

Phương pháp này được gọi là Wine Find Label nghiên cứu từ Collotype Labels (nhãn hiệu được in trực tiếp từ phim), nó bao gồm một phần nhãn hiệu được đục lỗ nhưng không dán vào chai, một điểm nút làm cho nhãn dễ được tách ra.

Nhãn hiệu được in theo bất cứ kiểu chữ và hình ảnh nào theo yêu cầu của công ty sản xuất rượu đưa ra như nhãn hiệu, loại rượu, miền sản xuất nho, hình ảnh và địa chỉ liên hệ.

Theo phương pháp này, hơn 50% nhu cầu của rượu vang là từ sự mới mẻ mà sản phẩm mang đến cho khách hàng. Trong trường hợp đó, không bàn đến sự yêu thích thưởng thức đến mức nào, và mong muốn mua rượu từ cửa hiệu bán lẻ để có thể nhấm nháp bất cứ khi nào thì hầu như rất khó cho khách hàng để nhớ chính xác loại rượu mà họ đã mua.

Phương pháp trên giải quyết được nhu cầu này.Nhà sản xuất rượu Constellation Wine U.S. đã bắt đầu sử dụng Wine Find Labels trên tất cả 5 dòng sản phẩm khác nhau của Toasted Head khi công ty thực hiện đổi mới bao bì cho nhãn hiệu vào năm ngoái.

Biểu tượng con gấu mang hơi thở lửa được sử dụng trên các nhãn bao bì của rượu Toasted Head, nhưng màu nền khác nhau: màu vàng cho vang trắng, màu đỏ cho vang đỏ. Sử dụng sự phối màu tương tự cho nhãn có thể tách ra là lựa chọn khôn ngoan vì nó có tính hình ảnh dễ phân biệt cao.

Theo Diana Pawlik – giám đốc marketing: “Chúng ta đặt hình ảnh thương hiệu ngay trên bề mặt của nhãn bao bì của Wine Fine label nên khách hàng có thể nhận biết một cách chính xác sản phẩm họ tìm mua vào lần sau.

Nếu chúng ta đặt vào vị trí đó một cái gì khác thì khách hàng khó có thể phân biệt sản phẩm ngay lập tức. Và thương hiệu có tính hình tượng – con gấu mang hơi thở lửa sẽ dễ dàng khắc sâu vào tâm trí của khách hàng và họ có thể tìm thấy nhãn hiệu ngay trên các kệ bán hàng”.

Phương pháp Wine Fine label của Toasted Head cũng xuất hiện trên website của công ty: “Nếu khách hàng tìm kiếm thông tin hay họ có hứng thú muốn tìm hiểu về sản phẩm, đó là một cách khác để lôi kéo trở lại sự tò mò và hồi sinh cho nhãn hiệu.

Khả năng chúng ta có thể truyền đạt thông tin và tồn tại trong tâm trí khách hàng càng cao thì khả năng nhận biết, phân biệt sản phẩm của họ càng tốt hơn. Nhưng phương pháp hay cơ chế nào có thể thay thế hay tốt hơn việc mang cái gì đó có sẵn trên nhãn hiệu và có thể mang đi từ nơi này đến nơi khác?”Diana Pawlik cho biết thêm là nhân viên cũng thích phương pháp này  bởi vì công việc của họ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thay vì viết thông tin ra cho khách hàng, người phục vụ tại quầy (bartender) chỉ cần lấy mẫu nhãn hiệu in sẵn trên bao bì và đưa cho khách hàng.

Constellation sử dụng mẫu nhãn hiệu có độ nhạy với áp lực (pressure- sensitive) cho sản phẩm Toasted Head,  bên cạnh đó, cách đổi mới này có thể áp dụng cho mẫu nhãn sử dụng hồ. Ngoài thị trường Mỹ thì phương pháp Wine Find Labels còn được sử dụng rộng rãi bởi thương hiệu rượu Oxford Landing với chai được sản xuất từ Úc và các thương hiệu khác.

Sử dụng thuỷ tinh thay cho nút bần

Đóng chai cũng là bước quan trọng trong quá trình bao bì sản phẩm. Nút được chế tạo từ sợi tổng hợp và được mở theo cách xoắn theo chiều ốc vít được sử dụng ngày càng rộng rãi trong ngành công ngiệp chế biến rượu cao cấp. Một phương pháp ít được biết đến hơn là sử dụng nút chai bằng thuỷ tinh – sử dụng ở châu Âu được 5 năm.

Closure Systems International (CSI) bán hệ thống đóng nút chai “Vino-Lok System” cho châu Âu và  cùng một hệ thống với tên gọi khác là “Vino-Seal System” cho Mỹ. CSI là một bộ phận của tập đoàn Reynolds Packaging  gần đây được mua lại bởi Rank group Limited từ Alcoa.

Nút chai thuỷ tinh Vino-Seal có phần nhựa có tính chất bảo vệ như là vật đệm giữa cổ chai và nút chai. Một kích thước chuẩn của bao thiếc bịt nút chai được sử dụng cho hầu hết các nút chai. Hệ thống đóng chai này là cách đóng chai tiệt trùng, ngăn chặn sự truyền nhiễm và quá trình ôxi hoá.

Một loại cổ chai đặc biệt cần được chế tạo để tương thích với nút chai. Công ty Vitro Packaging sản xuất loại chai này và được phân phối bởi Encore Glass.

Nút chai bằng thuỷ tinh làm giảm sự mau hư của loại nút bần và có khả năng tiệt trùng, có sự thể hiện xuất sắc trong cuộc kiểm tra mùi vị. Nút chai sử dụng nhựa kết hợp với thuỷ tinh được sử dụng rộng rãi trong thị trường tập trung. Bắt đầu từ bây giờ chỉ được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp có danh tiếng bởi các nhà sản xuất rượu tại Mỹ.

Hãng sản xuất Whitehall Lane bắt đầu đóng chai rượu dự trữ với nút chai cách đây 3 năm và đã mở cuộc kiểm tra mùi vị từ đó. Dean Sylvester – nhà chế biến rượu tại Whitehall Lane nói rằng: “Ngay từ đầu, chúng tôi đóng chai một số thùng đủ cho cuộc kiểm tra chất lượng bằng nút bần thay vì nút thuỷ tinh.”

 

Từ lần đầu sử dụng nút chai thuỷ tinh, Whitehall lane 2003 Reserve Cabernet Sauvignon, Sylvester nóí rằng: “Chúng tôi đã thử dùng hai ba lần và hoàn toàn không phân biệt được sự khác nhau giữa mùi vị được đóng chai bằng nút bần và nút thuỷ tinh Vino-Seal. Lô rượu được đóng chai này sẽ được bảo quản từ 7 đến 10 năm”.

Whitehall Land sử dụng loại nút chai này cho bốn dòng sản phẩm cao cấp, dùng để bảo quản, và trong khi cho khách hàng dùng thử tại nhà máy và trong toàn bộ lãnh thổ, nhà chế biến rượu nhận thấy rằng khách hàng có phản ứng tốt với cách đóng chai này và còn tỏ ra rất thích thú.
Phil King – giám đốc kế toán quốc gia về rượu tại CSI nói rằng: “Loại đóng chai này hoàn toàn thu hút được khách hàng. Khi loại chai Vino-Seal được mở tại một nhà hàng, có rầt nhiều người tụ tập lại xung quanh và họ đều tỏ ra kinh ngạc và bị cuốn hút”.
Đăng bởi PhuongLan

Advertisements

About thietkead

Thiet ke quang cao, thiet ke logo, thiet ke lich tet

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: